Báo Doanh nghiệp và tiếp thị - Người làm web chạy ảo đầu tiên ở Việt Nam: Bỏ công việc cả họ kỳ vọng để tổ chức các giải chạy bộ online


  |  

Sinh ra ở một làng quê tại tỉnh Thanh Hóa, việc Lê Văn Dương đỗ đại học và thi đậu vào Viện Kiểm Sát Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh là điều mà cô, dì, chú, bác, anh em họ hàng thấy rất mừng và kỳ vọng. Tuy nhiên, ở tuổi gần 40, anh Dương đã bỏ lại tất cả để theo đuổi "giấc mơ" mà nhiều người không tin có thể thành công: Khởi nghiệp với các giải chạy ảo.

Sinh ra tại một làng quê nghèo ở tỉnh Thanh Hóa, Lê Văn Dương cho biết mình đam mê thể thao từ nhỏ. Giống như rất nhiều bạn bè cùng trang lứa, Lê Văn Dương không ít lần trốn gia đình đi đá bóng. Trong số những môn thể thao từng chơi, anh Dương chưa bao giờ nghĩ chạy bộ sẽ làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của anh như hiện nay.

Bén duyên với chạy bộ chỉ đơn giản vì muốn có thể tập chung với vợ con, tạo ra một hoạt động thể chất cho cả gia đình, anh Dương đã bất ngờ nhận ra tiềm năng của môn thể thao này và đầu tư nghiêm túc cho nó.

"Tôi là người đầu tiên lập ra trang web chạy bộ trực tuyến ở Việt Nam. Giống như dân tay ngang, tôi đến với chạy bộ bằng đam mê, yêu thích rồi mới nhận ra tiềm năng của nó. Dẫu vậy, ban đầu Vietrace 365 cũng chỉ là dự án cá nhân, không phải một sản phẩm khởi nghiệp hay mô hình kinh doanh gì", anh Lê Văn Dương chia sẻ.

Việc đầu tư công sức, tiền bạc lập ra trang web chạy ảo đầu tiên ở Việt Nam được anh thực hiện khi nhận thấy nhiều người Việt thực sự có nhu cầu với các giải chạy trực tuyến để tập luyện mỗi ngày. Nhiều người từng sử dụng các nền tảng nước ngoài nhưng chúng phức tạp và không tối ưu cho người dùng Việt.

Từ một mô hình cá nhân, Vietrace 365 đã phải chuyển sang loại hình công ty khi được nhiều người biết tới và tin dùng. Cùng với đó, anh Dương phải đối mặt với một lựa chọn khó khăn mà anh đã mất nhiều tháng để có thể ra quyết định: Từ bỏ công việc ở Viện Kiểm Sát Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh, nơi anh đã gắn bó toàn bộ tuổi trẻ, để toàn tâm toàn ý cho đam mê.

Không chỉ là quyết định khó khăn với bản thân, nghỉ việc còn là điều mà anh Dương mô tả là "sự kiện lớn của gia đình".

"Khi nghỉ việc, vợ là người gắn bó thân thiết nên rất hiểu. Tuy nhiên, mọi người ở quê đều thấy bất ngờ rồi gọi điện hỏi han rất nhiều. Tôi cũng không dám nói trước với mẹ, nghỉ rồi mới dám nói. Mẹ buồn mất mấy ngày nhưng sau khi nghe tôi giải thích cùng với việc từ xưa tới nay luôn tôn trọng quyết định của con nên mọi việc cũng dần nguôi ngoai", anh Dương chia sẻ.

6 tháng mày mò tìm hiểu các trang tương tự của nước ngoài và định hướng nội dung cho đứa con tinh thần, anh Dương kiên quyết Vietrace 365 phải khác biệt nhờ những đặc trưng văn hóa, đất nước, con người và truyền thống Việt.

"Khi tôi chọn logo của Vietrace 365 hiện nay, nhiều người góp ý rằng nó quá phức tạp. Logo gì mà có cả bản đồ Việt Nam trên đó. Tuy nhiên, tôi xây dựng logo trong thời điểm Biển Đông đang có những diễn biến phức tạp liên quan tới việc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Với chất của một cán bộ đoàn, tôi quyết định chọn logo đó để tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam", anh Dương chia sẻ.

Thậm chí, ngày anh Dương công bố Vietrace 365 với mọi người cũng được chọn là ngày 19/5/2018, trùng với ngày sinh của Bác Hồ. Từ quần áo tới thiết kế các tấm huy chương hay các ấn phẩm, anh Dương luôn luôn đề cao bản sắc Việt Nam trên đó. Những đặc trưng của Việt Nam cũng là điều anh Dương tự hào ở Vietrace 365 bên cạnh vai trò của nó trong việc thúc đẩy giá trị thể thao.

Từ cán bộ nhà nước sang khởi nghiệp với các giải chạy "ảo" là điều mà nhiều người quen biết anh Dương cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, điều này không cản bước được ông bố 2 con. Bên cạnh quyết tâm, anh Dương còn nhận được sự hỗ trợ tuyệt vời từ vợ. Là người học kinh tế và ra làm kinh doanh, chị cũng nghỉ việc để sát cánh cùng anh.

"Làm nhà nước, mức lương của tôi hạn hẹp nên gần như các phần về kinh tế gia đình do vợ lo là chính. Cũng nhờ vậy mà khi làm Vietrace 365, tôi thực sự không chịu quá nhiều áp lực về tiền bạc. Dẫu vậy, giờ đây tôi không chỉ lo được cho gia đình mình mà còn có những chế độ cho những nhân viên của mình", anh Dương chia sẻ.

Chỉ vài tháng sau quyết định nghỉ việc để theo đuổi đam mê, anh Dương hứng chịu cú sốc đầu tiên do Đại dịch Covid-19 gây ra. Gọi đó là thời điểm khó khăn nhất trong suốt hành trình xây dựng Vietrace 365, anh Dương cũng đồng thời khẳng định đó là cơ hội lớn nhất mà mình có được.

Covid-19 xuất hiện ngay lập tức kéo phong trào chạy bộ đi xuống cùng với việc hàng loạt giải chạy bị hủy bỏ. Tuy nhiên, bước ngoặt tới từ công nghệ trong đại dịch. Giống như các mảng khác của xã hội, người Việt Nam đã bắt đầu sử dụng các công nghệ và nền tảng trực tuyến thời 4.0 để thực hiện các giải chạy ảo.

Đó là cú huých cho Vietrace 365. Từ đầu năm tới nay, nền tảng này phát triển theo cấp số nhân với gần 100.000 người dùng. Số lượng giải mà công ty tổ chức cũng tăng 2 lần so với năm ngoái. Bên cạnh đó, Vietrace 365 còn tham gia hỗ trợ tổ chức giải nội bộ cho các doanh nghiệp hoặc cơ quan đoàn thể trên khắp Việt Nam.

Anh Dương nhận định: "Đại dịch giúp công ty phát triển nhưng cũng mang lợi ích về sức khỏe, lối sống tích cực, lành mạnh và những đóng góp cho cộng đồng".

Thông thường, anh Dương sẽ trích từ 10.000 tới 100.000 đồng từ tiền bán vé tham gia các giải chạy để gây quỹ cho các dự án thiện nguyện. Do Covid-19 tạo ra những tác động nặng nề với nền kinh tế nên anh Dương cho biết Vietrace 365 năm nay sẽ không đặt nặng vấn đề quyên góp trong việc tổ chức giải mà chỉ được lồng ghép vào để có thêm kinh phí.

Ngoài ra, Vietrace 365 sẽ ưu tiên hỗ trợ những đối tác thuê tổ chức giải có lồng ghép các chương trình thiện nguyện. Có những giải chạy do doanh nghiệp tổ chức đã thu về gần 1 tỷ đồng tiền thiện nguyện. Đó là điều khiến anh Dương cảm thấy rất vui và tự hào.

Chạy và theo đuổi những lựa chọn khó khăn để thúc đẩy tinh thần chăm lo sức khỏe của người Việt, anh Dương rất tự hào khi hình ảnh gia đình mình trên đường chạy được mọi người rất thích. Bản thân anh cũng vui khi mọi người nhắc tới mình trên phương diện cá nhân hơn là một người làm kinh doanh.

"Nhiều anh em, bạn bè cũng bắt đầu chạy bộ và yêu thích chạy bộ khi nghe câu chuyện của tôi. Nhiều bạn trẻ cũng tham gia và cảm nhận được giá trị của môn thể thao này. Tôi nghĩ mình đã truyền được niềm vui chạy bộ cho rất nhiều người và tôi thất rất tự hào về điều đó", anh Dương chia sẻ.

 

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Diệu Kỳ Việt Nam.

Sự diệu kỳ của Việt Nam trong năm 2020 không chỉ đến từ những con số về nền kinh tế tăng trưởng, sự rộng lớn hay quyền lực. Sự diệu kỳ ấy đến từ mỗi con người của một đất nước nhỏ bé, từ những người đứng đầu cho đến những người dân lao động bình thường, từ những y bác sĩ cho đến những người công an, từ những người cha, người mẹ, người con.

Hãy cùng chúng tôi tôn vinh những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng có mặt trong WeChoice Awards 2020 qua cổng đề cử chúng tôi dành riêng cho bạn.

Truy cập wechoice.vn để gửi Đề cử của bạn về cho WeChoice Awards 2020.

Thời gian gửi đề cử: 22/12/2020 - 05/01/2021.

 

Nguồn: Báo Doanh nghiệp và tiếp thị

Tác giải:

Ngày đăng: 30/12/2020

Link bài báo: https://doanhnghieptiepthi.vn/nguoi-lam-web-chay-ao-dau-tien-o-viet-nam-bo-cong-viec-ca-ho-ky-vong-de-to-chuc-cac-giai-chay-bo-online-161203012141118098.htm?fbclid=IwAR0yQYdsQf1W-7DrFPYV9Xf28owLAQl1sR9ahIdT4JV19bR1R9yp8ESdtO4