Giải pháp tuyệt vời khi chạy bộ trong thời tiết nắng nóng


  |  

Hiện tại thời tiết ở Sài Gòn đang rất nóng, và nếu bạn vẫn đang chạy bộ thì cần biết một số nguyên tắc và hiểu rõ tình huống này để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Khi nắng nóng cơ thể bạn sẽ chạy chậm lại

Dù bạn có khả năng thích ứng tốt thì cái nóng vẫn sẽ làm bạn chậm lại.

Đừng thắc mắc tại sao khi bạn tự hỏi cảm thấy hôm nay mình chạy chậm hơn các buổi tập trước đó. Dù cho cơ thể bạn có ra mồ hôi nhiều như thế nào thì nhiệt độ bên trong vẫn ngày càng tăng, lúc này chính là lúc cơ thể của bạn chọn cách chạy chậm lại. Bạn cần nhận biết và quen với việc này để đến cuộc đua không bị bở ngỡ.

Làm quen với điều kiện thời tiết khắc nghiệt

Giải pháp cho người chạy bộ trong thời tiết nắng nóng

- Lên một kế hoạch tập luyện để làm quen với điều kiện thời tiết này nếu bạn có ý định tham gia một giải chạy ngay trong mùa hè này. Thay vì tránh nóng trong quá trình luyện tập, hãy làm nhiều cách để cơ thể thích nghi với nó. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn thôi, các bộ phận trong cơ thể bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn khi nó đã làm quen được với nhiệt độ cao.

- Nếu bạn đang cố gắng luyện tập thích nghi với nhiệt độ cao của ngày đua, bạn cũng có thể dừng luyện tập 1-2 ngày để cơ thể của bạn không bị quá sức, tinh thần được thoải mái và bước vào cuộc đua một cách tự tin.

- Khi nhiệt độ và độ ẩm tăng lên, tốt nhất là bạn nên chạy chậm lại, không gắng sức, hãy luôn lắng nghe cơ thể của bạn. Thành tích tương quan của bạn trong cuộc đua thường sẽ tốt hơn nếu bạn duy trì được tốc độ và sức bền, vì ai cũng nóng và sẽ phải chậm hơn lúc thường như bạn.

Chống chọi việc mất nước của cơ thể bạn khi nắng nóng

- Tiếp nước một cách có tính toán và đừng để cơ thể bạn bị thiếu nước nghiêm trọng vì không bù điện giải kịp thời. Tập luyện uống nhiều nước để tăng khả năng chống chọi lại việc mất nước. Hãy tập luyện để bạn có thể uống nhiều nước, sẽ làm tăng khả năng chống chọi việc mất nước của cơ thể bạn, đôi khi lựa chọn những nước uống nhiều điện giải để cơ thể bạn không rơi vào tình trạng mất cân bằng.

Kết luận là nếu bạn chạy đua trong thời tiết nóng nực thì hãy uống nhiều nước, tập làm quen với điều kiện khí hậu và tới điểm đua sớm hơn để thích nghi.